Breaking News

SKIN PROBLEM | ENLARGED PORES

Xin chào các bạn!

Một trong những câu hỏi mà mình nhận được nhiều nhất từ khi viết blog đến giờ là về vấn đề lỗ chân lông lớn (Enlarged Pores). Quả thực vấn đề da khiến cho rất nhiều người đau dầu, trong đó có cả mình. Trong bài viết Skin Problem (chuyên đề các vấn đề về da phổ biến) hôm nay, mình sẽ đề cập đến nguyên nhân của việc lỗ chân lông lớn & chia sẻ những cách đặc trị cũng như tips makeup cho những bạn đang quan tâm đến vấn đề này nhé!


NGUYÊN NHÂN

- Nguyên nhân hàng đầu khiến lỗ chân lông lớn đó là vệ sinh da không sạch hoàn toàn. Khoan hãy nói về việc bạn ngày nào cũng rửa mặt chăm chỉ 2 bằng SRM lần bởi vì thói quen này chưa chắc đã có từ khi bạn mới bước vào tuổi dậy thì (khoảng từ 12 tuổi) - độ tuổi mà hormone thay đổi, dẫn đến lượng dầu tiết ra trên da rất nhiều. Vì sao da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu lại làm LCL bị to ra như vậy, mình xin được giải thích như sau : Hormone điều tiết tuyến sản xuất bã nhờn (dầu - oil), trong đó dầu di chuyển qua màng của LCL, đi qua LCL và tràn trên bề mặt da. Vấn đề xảy ra khi tuyến dầu sản xuất ra quá nhiều dầu (do nội tiết tố, do thiếu nước trên da...). Dầu dư thừa trộn lẫn với các chất khác(tế bào chết, bụi bẩn kích thước nhỏ, tàn dư makeup...) trong lỗ chân lông tạo thành "vật" cản trở. Các "vật" này gây tắc nghẽn LCL, làm dầu chảy ra khó khăn, do đó LCL bị giãn nỡ quá mức thành LCL to. Đơn giản các bạn hình dùng LCL như 1 sợi dây chun có tính đàn hồi bình thường, khi bị kéo dãn ra trong mức cho phép nó vẫn trở lại bình thường được nhưng khi đã bị kéo dãn quá mức thì việc thu nhỏ lại như ban đầu là rất rất khó, hoặc nói cách khác là không thể trở lại như ban đầu 100%. Các yếu tố khiến "sợi dây chun" bị kéo dãn quá mức chính là tế bào chết, bụi bẩn, tàn dư makeup... Nếu ngay từ khi bước vào tuổi dậy thì các bạn đã có ý thức vệ sinh da cẩn thận thì sẽ tránh được vấn đề LCL lớn đau khổ sau này. Nhưng mình biết các bạn đọc blog của mình đều đã qua tuổi dậy thì từ lâu, tức là người đã gặp phải vấn đề này rồi thì việc khắc phục cũng trở nên khó khăn hơn nhiều!


- Do di truyền : có nhiều người bị LCL to cả mặt chứ không phải một số vùng do di truyền --> nếu đã do di truyền thì hầu như không có cách khắc phục, chỉ có cách trang điểm làm mờ đi thôi.
- Do nặn mụn, hút mụn, lột mụn thường xuyên, sai cách 
- Do sử dụng nước nóng quá nhiều : xông mặt quá đà, tắm nước nóng quá nhiều, rửa mặt bằng nước nóng thường xuyên. 
- Trang điểm không đúng cách : kiểu như đánh phấn phủ vào da trần (hạt phấn bám vào da trần không khác gì bụi bẩn cả, nó sẽ chui vào LCL gây tắc nghẽn như đã giải thích ở nguyên nhân đầu tiên)...

CÁC BIỆN PHÁP ĐẶC TRỊ

1. Nếu như nguyên nhân lớn nhất của việc làm LCL to chính là vệ sinh da không sạch vậy thì biện pháp đầu tiên cũng chính là phải giữ vệ sinh da thật sạch ngày từ khi bước vào tuổi dậy thì. Nếu đã qua tuổi dậy thì rồi cũng vẫn phải chú ý giữ gìn vệ sinh da. Đừng nghĩ rửa mặt bằng SRM làm mỏng da mặt, tẩy da chết cũng mỏng da mặt, tất cả là do bạn có biết chọn sản phẩm tốt hay không mà thôi. Em họ của mình cũng đang ở tuổi dậy thì (14 tuổi) nhưng rất có ý thức làm sạch da từ những ngày đầu tuổi dậy thì (đúng là em chị Mai =))) nên dù con bé da rất dầu (đặc điểm lứa tuổi) nhưng LCL lại cực nhỏ mịn. 

Các bước vệ sinh da sạch sẽ là :
  • Tẩy trang mỗi ngày sớm nhất có thể : Dù có makeup hay không thì bạn vẫn dùng KCN nếu đi ra đường trước 5h chiều hoặc làm việc với máy tính thường xuyên. Bạn có thể không dùng KCN nếu bạn cả ngày ở trong nhà tập Yoga. Còn nếu bạn đã ra đường, bất kể trời có nắng hay không thì nên dùng KCN, mình khuyên chân thành đó, kẻo đến lúc da lão hóa nhanh, xuất hiện tàn nhang, nám lại đi cầu cứu tứ phương cũng không khỏi được :( Phòng bệnh hơn chữa bệnh mà!
  • Rửa mặt bằng SRM 2 lần/ngày. Hãy chọn các loại SRM không chứa xà phòng, nồng độ kiềm thấp sẽ an toàn cho da hơn. Có thể sử dụng thêm công cụ rửa mặt (miếng bọt biển, cọ rửa mặt, máy rửa mặt) nếu cảm thấy cần. Mình rất thích cọ rửa mặt của Etude House, siêu mềm mại.
  • Dùng nước hoa hồng mỗi ngày (sau khi rửa mặt xong) : Đừng phủ nhận vai trò của nước hoa hồng, vừa làm mềm, vừa cân bằng pH cho da lại làm sạch sâu. Nước hoa hồng không phải là sản phẩm đặc trị LCL nhưng nó giúp ích rất nhiều trong skincare. Rõ ràng khi da được sạch sâu, hay nói cách khác là ít bụi bẩn nằm trong LCL thì LCL không bị tắc nghẽn.
  • Tẩy da chết vật lí ít nhất 1 lần/tuần : Có 2 loại TDC vật lí là dạng hạt (scrub) và dạng kì/lột (peeling). Cá nhân mình thì thích dạng có hạt hơn cả. Nhưng nếu da bạn nào nhiều mụn, đặc biệt là mụn bọc, mụn mủ, mụn viêm to thì nên dùng loại kì hoặc TDC hóa học sẽ tốt hơn.

2. Sử dụng các sản phẩm serum/essence đặc trị lỗ chân lông.

Laneige Pore Clear Essence là 1 sản phẩm được đánh giá rất cao về khoản đặc trị LCL lớn. Thành phần chứa các chuỗi axit amin phục hồi các protein kết cấu da và protein đàn hồi. Bên cạnh đó là các thành phần loại bỏ tế bào chết và tạp chất gây tắc nghẽn LCL, kích thích tái tạo da. 

The Body Shop Seaweed Pore Perfector & Tea Tree Pore Minimizer cũng đặc trị lỗ chân lông khá tốt mà mình đã review trong những bài viết đầu tiên trên blog. Ảnh từ thưở mới "khởi nghiệp" nên hơi xấu một chút :))

Yves Rocher Sebo Vegetal Pore Minimizing Serum dành cho da hỗn hợp tới da dầu, mới ra mắt năm 2013 nhưng ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của người sử dụng. Dòng sản phẩm này chứ bột Baikal từ thực vật, giúp làm sạch toàn bộ bã nhờn, hấp thụ chất nhờn dư, do đó mà LCL được thông thoáng. (Ảnh : lestgocolour.blogspot.com)

3. Rửa mặt bằng quy tắc nước ấm - nước lạnh, không dùng nước quá nóng sẽ khiến da bị tổn thương bởi nhiệt độ cao mà LCL cũng giãn nở quá mức. Sau khi rửa mặt, tráng lại bằng nước lạnh rồi thấm khô. Có thể chườm đá lạnh để LCL được se khít, chườm tầm 5' sau khi rửa mặt xong mỗi ngày.


4. Nặn mụn, hút mụn đúng cách. Nếu nặn mụn xong hãy bôi ngay tinh chất đặc trị vào để sát khuẩn, LCL cũng sẽ được thu nhỏ (mình dùng Tea Tree Oil). Còn nếu đi spa hút mụn (bằng máy hút chân không) cũng không nên làm liệu trình đó thường xuyên, mình 2 tuần mới hút mụn 1 lần (chủ yếu là mụn đầu đen) vì sau mỗi lần hút mụn mình để ý thấy LCL to hơn.


5. Hút bớt dầu thừa thì bề mặt da sẽ được khô ráo, không có chất nhờn để hút bụi bẩn. Cách đơn giản nhất là cấp đủ nước cho da và sử dụng mặt nạ đất sét/bùn hút dầu hiệu quả. 


6. Dùng TDC hóa học BHA đều đặn sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết, bụi bẩn chìm sâu trong LCL (khác với AHA chỉ có tác dụng trên bề mặt da). Để đọc kĩ về BHA, các bạn có thể xem trong bài December Skincare Hauls.

7. Tăng cường sự sản xuất tế bào da giúp LCL thực hiện chức năng bình thường : Sử dụng các sản phẩm có chứa vitamin A hoặc dẫn xuất của Vitamin A (gọi chung là retinoids) như Retin-A, Tazorac, Avita, Renova, Differin. Nghiên cứu đã chứng minh chắc chắn Retin-A, Renova & Differin có tác động tích cực trong việc thu nhỏ LCL, tiêu diệt mụn đầu đen cứng đầu... Chú ý không nên dùng Retinoids vào ban ngày và bắt buộc sử dụng KCN nếu dùng BHA và Retinoids. 

Serum chống oxy hóa chứ retinol của Paula's Choice dành cho da thường - da hỗn hợp - da dầu giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. Mỹ phẩm của PC luôn sạch, an toàn cho mọi đối tượng, kể cả người có làn da nhạy cảm nhất! 
(Ảnh : thebeautyassistant.nl)

CÁC TIPS MAKEUP LÀM MỜ LỖ CHÂN LÔNG

1. Dùng kem lót (primer) trước khi makeup : vừa bảo vệ da (ngăn cách da trực tiếp tiếp xúc với lớp makeup), vừa giúp lớp makeup bám tốt hơn lại vừa làm mờ LCL. Đương nhiên không phải kem lót nào cũng làm được việc làm mờ, hãy chọn các kem lót có ghi rõ chức năng này.

Primer của Too Faced & Benefit (trong hình đều là minisize) được đánh giá cực cao. Mình cũng từng dùng The Porefessional trứ danh của Benefit rồi và công nhận là cấu trúc mịn như bơ lạc siêu thích. Too Faecd Primer Poreless này thì mình chưa dùng nhưng mình cực kì tin tưởng đồ Too Faced khi sử dụng các sản phẩm makeup khác của hãng, lại với rating 4,8/5, được nhiều blogger yêu thích nên hoàn toàn khiến mình mềm lòng =)) (Ảnh : rosychicc.com)

2. Nếu da không quá nhiều khuyết điểm, thích lớp nền mỏng nhẹ có thể dùng BB Cushion nhưng nên dùng những dòng BB Cushion dành riêng cho da dầu có lỗ chân lông lớn sẽ che phủ tốt hơn. 

Laneige BB Cushion Pore Control nổi đình nổi đám, đặc biệt suốt mùa hè năm 2014 đi đâu mình cũng nghe thấy bạn trẻ này, được các BTV làm đẹp của các tạp chí hàng đầu Việt Nam ca ngợi hết lời và cũng là best seller của Laneige luôn. Tuy là BB Cushion nhưng khả năng giữ màu của Laneige tốt hơn nhiều hãng khác, chắc được 4-5 tiếng. (Ảnh : peonykiss.com)

3. Chọn kem nền có độ che phủ cao & kiềm dầu tốt (nói chung là da dầu thường dễ bị nhiều khuyết điểm) và giữ được lớp makeup lâu, không bị xuông tông. Nói về kem nền truyền thống (foundation) thì mình thích nhất là Make Up For Ever, tất cả những dịp quan trọng mình đều chọn dùng MUFE. Vì da mình hơi khô nên mình dùng dòng HD Invisible còn với những bạn da dầu, mình gợi ý dòng Mat Velvet cực lì, kiềm dầu siêu tốt và chống thấm nước.  


4. Dùng phấn phủ dạng bột (loose powder) sẽ giúp lớp nền tự nhiên hơn cũng như ít gây tắc nghẽn LCL hơn so với phấn nén (đặc biệt tán phấn nén bằng bông mút sẽ làm mật độ phấn bám vào da dày đặc hơn). 


Nếu bạn đã bị lỗ chân lông to thì bạn cũng nên hiểu đây là vấn đề rất khó để chữa và cũng mất rất nhiều thời gian. Khi mình chưa chăm sóc cẩn thận, lại trải qua tuổi dậy thì "ngây thơ", không có kiến thức chăm sóc da lại thường xuyên nghe được những điều như "bôi lắm thứ lên mặt chỉ tổ hại da, bào mòn da bla bla..." thì mình phải trả giá bằng việc LCL to hơn bình thường. Sau khi mình biết skincare đầy đủ đến nay đã 3 năm thì diện tích vùng LCL to của mình được thu nhỏ đáng kể, nhưng chưa thể hết hoàn toàn. Mình nói điều này để các bạn hiểu rằng skincare phải thực sự kiên trì chứ không phải việc một tháng, hai tháng. Chỉ có sự hiểu biết đúng mực & quyết tâm mới có thể giúp bạn tự giải quyết những vấn đề da mình đang gặp phải mà thôi! Bài viết này dựa trên kinh nghiệm và sự tham khảo của mình. Mình hy vọng bài viết có ích cho các bạn!


Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết này nhé! 

PS. Thông tin về lớp Skincare & Makeup của mình tại Hà Nội từ 29/1 - 15/2 đã có tiết rồi các bạn nhé. Click vào link đây ạ!

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp

Popular Posts