Breaking News

BASIC MAKEUP STEPS

Xin chào các bạn!

Bài viết đầu tiên trên blog Mailovesbeauty nhân dịp xuân Ất Mùi xin hãy dành cho makeup để cả năm rực rỡ tươi xinh nha! Ngày hôm nay mình cũng không đi vào review sản phẩm nào cả mà đơn giản chỉ là một bài viết chia sẻ về các bước makeup cơ bản nhất - bài này mình đã hứa với một cô bạn đang du học ở Mỹ là sẽ viết sớm rồi mà bây giờ mới dành thời gian để thực hiện vì đôi khi không biết phải bắt đầu như thế nào :)) Cũng tương tự như bài Basic Skincare Steps (Các bước chăm sóc da cơ bản) mình cũng sẽ trình bày bài này dưới dạng Hỏi & Đáp để các bạn dễ theo dõi nhé!


1. Độ tuổi nào thì nên bắt đầu trang điểm?
Trả lời : Thật ra mình không biết nữa, chắc là tùy nhu cầu của mỗi người thôi nhưng mình không ủng hộ việc đi học cấp 2, cấp 3 đã "wear full makeup" trông cứ già già đi cả chục tuổi T.T Mình biết các bước makeup từ năm lớp 12 do một chị người Mỹ từng ở homestay tại nhà mình dạy, nhưng mình không bao giờ makeup đi học cả, thậm chí cả đi chơi cũng siêu hiếm. Lúc học Đại học cũng hiếm lần makeup đi học trừ khi hôm đó có việc gì quan trọng lắm :)) Quan điểm của mình trước đây là dưỡng da để da đẹp rồi thì sẽ đỡ phải makeup :))) Còn đã là con gái thì phải biết makeup, biết & dùng là 2 cái khác nhau.

2. Nền tảng để có lớp makeup đẹp là gì?
Trả lời : Theo mình nền tảng để có lớp makeup đẹp khiến người khác nhìn vào không có cảm giác giả tạo, cồm cộm đó là :
  • Làn da phải tương đối đẹp (nếu bạn chưa làm tốt skincare thì mình nghĩ bạn chưa nên makeup)
  • Đồ makeup phù hợp với da của bạn (chọn đúng loại phù hợp với loại da, tình trạng da, độ che phủ tùy thuộc vào nhu cầu của bạn...)
  • Makeup đủ bước

3. Da đẹp rồi thì cần gì phải makeup?
Trả lời : Trước đây mình cũng nghĩ như vậy nhưng da đẹp là một chuyện còn tôn được hết các nét đẹp trên mặt và hạn chế những nét chưa đẹp là chuyện khác. Hơn nữa cũng ít ai có được làn da hoàn hảo không chút tì vết nào lắm, và nếu có cũng không thể trường tồn với thời gian được. Makeup không phải chỉ là "trát" phấn lên mặt cho trắng, cho mịn mà còn là để tôn lên sự hút hồn của đôi mắt, sự quyến rũ của đôi môi, sự ngọt ngào của đôi gò má, giúp mũi cao hơn, mắt sâu hơn hay mặt thon gọn hơn mà không cần phẫu thuật đau đớn :)) Makeup là nghệ thuật tuyệt vời và mình yêu điều đó. Với makeup, bạn vẫn là chính mình nhưng là phiên bản đẹp hơn, tự tin hơn!

4. Có phải makeup thường xuyên rất hại da không?
Trả lời : Mình nghĩ makeup hại da khi và chỉ khi các bạn
  • Không làm tốt bước làm sạch 
  • Makeup không đủ bước (ví dụ như đánh mỗi phấn nền lên da trần không có kem lót, đánh phấn bột lên da trần sau kem dưỡng...)
  • Sử dụng đồ makeup không tốt (đồ không có nguồn gốc, đồ kém chất lượng, đồ không hợp với da...) 

5. Các bước makeup cơ bản cho da mặt là gì ?
Trả lời : Mình liệt kê thứ tự các bước như sau nhưng trong đó cơ bản nhất là kem lót - kem nền - phấn phủ
  • Kem lót (Makeup Base/Primer) : Có vai trò ngăn cách lớp nền tiếp xúc trực tiếp với da mặt, giúp lớp nền bám tốt hơn, lâu trôi hơn, điều chỉnh sắc tố da (tùy loại kem lót có màu), làm mờ lỗ chân lông (tùy loại)
  • Kem nền (Foundation/BB Cream/CC Cream) : Lớp nền trang điểm giúp da trông đều màu, sáng, mịn hơn, che phủ các khuyết điểm trên da (tùy loại có độ che phủ khác nhau)
  • Che khuyết điểm (Concealer) : Giúp che các khuyết điểm tốt hơn (nếu độ che phủ của kem nền đã rất tốt thì không cần thiết phải dùng thêm CKĐ)
  • Phấn phủ (Powder) : Giữ lớp makeup lâu trôi, không bị xuống tông, bảo vệ da
  • Phấn má (Blush) : Thường là màu hồng, cam, hồng cam, hồng đất... giúp gương mặt trở nên xinh đẹp và có điểm nhấn hơn. Nếu má hồng dạng kem thì dùng sau bước kem nền còn dạng bột thì dùng sau phấn phủ.

6. Các bước makeup mắt cơ bản là gì?
Trả lời : Nếu là một người thích trang điểm nhất vào đôi mắt thì các bạn có thể làm đủ các bước sau. Bình thường mình chỉ dùng kẹp mi & mascara thôi cho nhanh, bao giờ cần cầu kì hơn sẽ làm đủ.
  • Kem lót cho mắt (Eye Primer) : Không bắt buộc, phù hợp với những ai thường xuyên đánh phấn mắt cả ngày, có mí mắt dễ đổ dầu hoặc vùng da mắt khá nhăn nheo. 
  • Phấn mắt (Eyeshadow) : Có thể sử dụng phấn mắt đơn hoặc kết hợp các màu với nhau để tạo thành makeup mắt ấn tượng (cần phải có kĩ thuật đánh mắt mới đánh được các kiểu mix màu). 
  • Kẻ mắt (Eyeliner) : Kẻ sát chân mi nét mảnh hoặc nét to tùy theo sở thích và đặc điểm của mắt mỗi người, có thể tạo đuôi các kiểu nếu muốn. Có nhiều dạng kẻ mặt như gel, chì, nước, dạ... Cá nhân mình thấy loại dạ và gel rất dễ cho những người mới bắt đầu!
  • Kẹp mi (Curler) : Giúp mi cong vút dễ dàng cho bước chuốt mascara.
  • Mascara : Chuốt mascara theo đường ziczac cả mi trên và mi dưới để lông mi cong, dài, dày hơn. Mỗi loại mascara lại có một hay nhiều chức năng khác nhau, tùy theo nhu cầu của bạn để lựa mascara phù hợp nha. Và đã kẻ mắt xin hãy chuốt cả mascara nếu không trông kì lắm đó!
Một số kiểu kẻ mắt (eyeliner). Kiểu mình hay dùng nhất là Classic và Pin Up.

7.  Tông makeup là gì?
Trả lời : Tông makeup là sự liên quan giữa màu mắt - màu phấn má - màu son môi. Tùy theo sở thích, nhu cầu, sự cần thiết có thể chọn các tông makeup khác nhau. Đừng ai đánh má hồng xong tô son cam nhé!

Mình siêu siêu thích Miranda Kerr

8. Người mới bắt đầu makeup nên mua những sản phẩm gì?
Trả lời : Mình nghĩ người mới bắt đầu makeup nên mua những sản phẩm sau 

  • Kem lót
  • Kem nền : Có thể chọn BB/CC Cream nếu không cần giữ lớp trang điểm lâu hoặc ít khi trang điểm
  • Phấn phủ
  • Bảng màu mắt (nếu thích học đánh mắt)
  • Kẻ mắt
  • Mascara
  • Son môi (có thể dùng son môi làm màu má luôn)

9. Có thể đánh kem nền bằng dụng cụ gì?
Trả lời : Các bạn có thể đánh kem nền bằng ngón tay, mút hoặc cọ. Mình thấy đánh bằng cọ là đẹp nhất và thật da nhất. Mút thì hay bị hút phấn, tay thì thường không đều. 


10. Mai có thể gợi ý một số hãng makeup giá rẻ mà chất lượng tốt được không?
Trả lời : Các bạn có thể tìm được những món đồ rất ưng ý tại các hãng drugstore như Maybelline, Revlon, NYX, Rimmel London, ELF... hay các hãng bình dân Hàn Quốc như Skinfood, Innisfree, Etude House, The Face Shop... Mình thấy đồ makeup mắt của Maybelline dùng rất tốt, giá lại rẻ, các dòng kem nền của Revlon cũng được đánh giá cao, màu mắt, màu má của NYX cũng được... Đồ Hàn thì có nhiều dòng BB/CC Cream mỏng nhẹ phù hợp với các loại da khác nhau!


11. Bình thường nếu makeup vào buổi sáng thì phải làm đủ các bước skincare rồi mới tới makeup, nhưng nếu cần makeup vào buổi chiều, buổi tối thì có cần phải skincare lại từ đầu không?
Trả lời : Mình nghĩ nếu makeup vào buổi chiều/ tối thì không cần thiết phải skincare lại từ đầu (SRM - toner - serum - kem dưỡng), chỉ cần lau mặt bằng toner rồi đến kem lót luôn là được. Nếu da các bạn thuộc diện khô, rất khô thì dùng thêm kem dưỡng da nữa nhé! 

12. Làm thế nào để biết mình đã tẩy trang sạch hoàn toàn? Thứ tự các bước làm sạch là gì?
Trả lời : Nếu đã tẩy trang sạch thì sau khi lau toner bằng bông các bạn sẽ không thấy bông bị vàng nữa. Thứ tự các bước làm sạch mình đã nói nhiều lần trên blog rồi đó là tẩy trang (bằng dạng dung dịch sau đó tới dạng dầu) rồi tới SRM. Các bạn có thể xem thêm tại bài My Makeup Remover & Cleansing Routine nhé!

13. Mai có lưu ý gì tới các bạn mới sử dụng đồ makeup không?
Trả lời : Đương nhiên là có rồi ạ, mình xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm của mình khi mới bắt đầu makeup nhé

  • Tuyệt đối không bao giờ dùng mỹ phẩm không có nguồn gốc, hàng fake : Mình nói điều này nhiều lần vì mình biết có rất nhiều bạn vẫn dùng những thứ mỹ phẩm mua ngoài chợ sinh viên rất rẻ, không có nguồn gốc. Đôi khi các bạn không phải dùng vì muốn mà là trong những tình huống bắt buộc như biểu diễn văn nghệ văn gừng ở trương chẳng hạn, kinh phí có hạn nên đôi khi người phụ trách makeup chỉ mua được những món như vậy thôi. Các bạn có thể tặc lưỡi một hai lần chắc không vấn đề gì nhưng mình xin các bạn đừng mạo hiểm như vậy. Đồ không nguồn gốc mà chủ yếu xuất phát từ Trung Quốc có bao nhiêu chất độc hại cảm tưởng bôi phát chết luôn ý T.T Đối với hàng fake cũng vậy, nó có thể rẻ hơn hàng auth nhiều nhưng quan điểm của mình là thà dùng những hãng bình dân còn hơn hàng hiệu fake, mình chẳng hiểu như vậy thì oai với ai, có nhiều người biết là hàng fake rồi vẫn mua nữa chứ! Tính mình từ nhỏ đến giờ không bao giờ đua đòi, ở mức độ như thế nào thì dùng như thế, không cần "cố quá" thành "quá cố" không chừng. 
  • Không sử dụng mỹ phẩm đã hết hạn : Sau khi mở nắp mỗi sản phẩm có một thời gian sử dụng nhất định mà quá thời gian này thì sản phẩm sẽ hết hạn và không nên được sử dụng nữa. Đặc biệt là kem lót, kem nền, son môi - những thứ bám trực tiếp lên da. Các bạn nên ghi lại ngày mở nắp trên bao bì sản phẩm để nhớ dùng cho hết. Xem HSD sau mở nắp bằng cách nhìn vào biểu tưởng nắp hộp mở in trên bao bì sản phẩm kèm các kí hiệu như 6M, 12M, 18M, 24M... (M = Month = tháng). Khi mỹ phẩm đã hết hạn, các chất bảo quản sẽ không còn tác dụng nữa, vi khuẩn, nấm mốc rất dễ xâm nhập nếu bạn tiếp tục bôi lên da sẽ rất nguy hiểm. 
  • Nếu sử dụng cọ trang điểm hãy giữ gìn chúng thật sạch, không bày lên bàn mà không có nắp đậy, tốt nhất nên đựng vào hộp có nắp và giặt cọ thường xuyên để giữ vệ sinh. Có thể giặt bằng dầu gội đầu hoặc các dung dịch vệ sinh cọ chuyên dụng, sau đó thấm khô bằng giấy rồi phơi nắng. Nếu không có nắng thì phơi ở những nơi thoáng, sạch.
  • Thứ đáng đầu tư nhất theo mình là kem nền và son môi. 
  • Mascara rất nhanh khô và hết hạn (thường là 3-6 tháng sau khi mở nắp) vậy nên nếu ít dùng thì nên mua các sản phẩm minisize. Các hãng high-end có nhiều mascara minisize giá khá rẻ mà dùng cũng được lâu. 
  • Mắt người châu Á thường nhỏ nên nếu đánh mắt đơn thì nên chọn những màu sáng có nhũ (shimmer) sẽ giúp mắt trông to hơn. Các màu mắt trung tính (neutral) sẽ dễ kết hợp với các màu son và trang phục hơn.
  • Tông makeup phải có sự liên quan nhất định đến tổng thể trang phục nếu không trông rất kì cục. Ví dụ như đánh son hồng đậm thì đừng mặc váy cam tươi. Mình là người thường xuyên đánh các màu son nổi nên trang phục của mình toàn những màu rất dễ phối như trắng, đen, xanh navy, xanh denim, ghi, đỏ bordeaux - những gam màu này khiến mình trông thanh lịch và tinh tế hơn. Mình không thể mặc được những màu neon quá nổi bật, đã thử và thất bại với gam neon T.T
  • Hãy làm tốt các bước skincare trước khi bắt đầu makeup vì nếu bạn makeup mà không có kiến thức về skincare thì sau này chính makeup sẽ gây cho bạn loạt vấn đề đau khổ bất tận đấy ạ!


Vậy là bài Hỏi & Đáp về các bước makeup cơ bản của mình đến đây là kết thúc rồi. Mình hy vọng bài viết này của mình có ích với các bạn đang bắt đầu nghiên cứu makeup nhé! Makeup không phải là một thứ giả tạo, đừng lên án hay chỉ trích nó khi bạn không thực sự hiểu. Makeup là bộ môn nghệ thuật tuyệt vời mà với nó người ta có thể tạo ra thật nhiều "look" khác nhau tùy theo từng hoàn cảnh, từng tâm trạng. Sự sáng tạo khiến con người ta phát triển không ngừng, khiến thế giới trở nên đẹp và màu sắc hơn. Hãy luôn là chính mình nhưng ở phiên bản đẹp hơn thì có mất gì đâu nhỉ? (À thật ra cũng phải mất công nghiên cứu đấy haha).


Cám ơn các bạn vì đã theo dõi bài viết này nhé!

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp

Popular Posts