Breaking News

SKIN PROBLEM | ACNE DARK SPOTS

Hello các bạn!

Hôm trước mình có hỏi trên FB rằng chủ đề bài viết nào các bạn muốn xem nhất gần đây thì 95% đều vote cho cách xử lí vết thâm mụn hiệu quả. Vậy nên bài viết Skin Problem hôm nay chúng ta sẽ chỉ nói về vấn đề này thôi nhé. Chắc chắn đây là vấn đề rất nhiều bạn quan tâm vì hầu hết ai cũng đã từng bị mụn phải không ạ, mà một khi đã bị mụn thì kiểu gì cũng để lại những vết thâm tối màu xấu xí trên da huhu. 

"Thu đi để lại lá vàng, mụn đi để lại vô vàn vết thâm" 


Mụn hình thành có do 4 yếu tố chính :
  • Sự dư thừa sản xuất bã nhờn
  • Sự phát tán quá mức của tế bào chết (còn gọi là tăng sừng)
  • Quá trình thâm nhập của vi khuẩn
  • Sự viêm nhiễm
=> Muốn kiểm soát mụn thì phải kiểm soát được những yếu tố gây mụn. Các loại mụn như đầu đen, đầu trắng là loại mụn nhẹ, dễ xử lí (mình đã có bài viết tại link này) còn khi mụn đã phát triển thành mụn mủ viêm, mụn bọc, tại vùng da đó bạn thấy sưng và đau thì loại mụn này rất dễ để lại vết thâm, hoặc thậm chí là sẹo. Đặc biệt nếu tự cậy không đúng cách những loại mụn này khi chưa chín, để chảy ra dịch trắng, vết lõm sâu thì bạn đã khiến liên kết collage - eslatin (đóng vai trò nâng đỡ) trên da bị đứt gãy, rất khó để khôi phục, tạo thành lỗ hụt, điển hình là sẹo lõm. Nếu đã từng và đang bị mụn mủ rất nặng thì nguy cơ bị rỗ da cũng rất cao. Tuy nhiên trong bài này thì mình sẽ không nói về sẹo lõm, rỗ da bởi vì những vấn đề này rất phức tạp và cần sự can thiệp của y học chứ không đơn thuần là tự xử lí tại nhà nữa. Mình khuyên các bạn nếu gặp phải tình trạng đó thì hãy đến gặp bác sĩ da liễu trước tiên. Còn trong phạm vi của bài viết này chỉ là các vết thâm bằng phẳng sau mụn thôi ạ!



Vết thâm là một dùng da biến đổi màu, hậu quả của viêm nhiễm do mụn hoặc chàm, vết thâm sẽ rõ màu hơn đặc biệt với những ai vốn có làn da sẫm màu. Thực chất đây là một dạng của chứng tăng sắc tố da khi lượng melanin được sản xuất quá mức tại một số điểm nhất định. Những bạn nào có làn da nhiễm sắc tố (NST) thì càng dễ bị vết thâm hơn những bạn có làn da không NST (các bạn có thể làm bài trắc nghiệm sau để biết da mình có phải là da NST hay không nhé).   

Tuổi dậy thì mình có bị mụn nhưng không nặng, không nhiều như các bạn mình. Sau đấy đến hồi lớp 12 thì ôn thi đại học căng thẳng, toàn thức khuya nên trán chi chít mụn (lại còn để mái nữa chứ). Hồi đấy mình chẳng biết skincare gì đâu, may mà da dẻ không đến nỗi nào, kem chống nắng cũng không bôi hàng ngày nên tác động của tia UV càng khiến tăng sắc tố melanin, do đó vết thâm càng rõ. Mình nhớ như in cái hồi mình bị nổi mụn do ăn ốc xào siêu cay, 2 cháu mụn thôi mà cái vết thâm đấy nửa năm mới tự khỏi. Thế là từ đấy về sau, mình không bao giờ tin vào cái "tự khỏi" nữa, bởi vì tự khỏi đồng nghĩa với việc mất nhiều tgian trong khi tgian ấy, chỉ cần dùng trị thâm thì sẽ rút ngắn được rất nhiều. Bản thân mình cũng đã từng sử dụng nhiều phương pháp để trị vết thâm, bây giờ mình sẽ chỉ cho các bạn các phương pháp + sản phẩm mình sử dụng nhé!

1. Sử dụng nước cốt chanh - đơn giản, tiết kiệm nhất

Mình từng dùng phương pháp này hồi tháng 2-3 năm nay vào mỗi đêm trước khi ngủ. Việc sử dụng nước cốt chanh để thấm lên vùng da có vết thâm giống như dùng AHA, nghĩa là tẩy da chết bề mặt, giúp các đốm sậm màu sáng lên. 



Cách sử dụng : Sau khi làm sạch da mặt, vắt vài giọt nước cốt chanh vào 1 cái bát nhỏ sau đó cho thêm nước tỉ lệ 1:1, dùng bông thấm vào dung dịch này rồi chấm lên da. Phản ứng ban đầu là rất xót trong 15s đầu, nhưng sau đó sẽ thấy bình thường. Để khoảng 15-20' rồi rửa lại với nước sau đó bạn tiếp tục skincare bình thường. Mình rất thích quả chanh, vừa đáng yêu, vừa có dụng. Chanh rất lành tính nên không lo kích ứng đâu, nếu bạn sợ xót da thì có thể trộn chanh : nước hoa hồng chân chính tỉ lệ 1:1 thì sẽ dịu da hơn. Chú ý phải là nước hoa hồng cực kì chân chính, không cồn, không gì hết, chỉ là nước nấu từ hoa hồng thôi. Mình recommend toner của Aroma Zone - hãng nội địa của Pháp, mình có chọn sản phấm đó trong Top 10 of JuneTùy vào tình trạng da mỗi người và cách sử dụng, nhưng cá nhân mình thấy 1 tuần là mờ đi đáng kể. Cách này tuy dễ nhưng mình rất ngại, mỗi tối phải mở tủ lạnh cắt chanh, vắt chanh, bôi bôi, chờ chờ. Trong lúc bôi chanh thì đừng có mà dùng điện thoại, máy tính nha, lúc da đang mỏng đi mà lại không có lớp bảo vệ (như KCN ban ngày) thì đừng tiếp xúc với nguồn sáng phát ra tia có hại kẻo phản tác dụng. 

2. Sử dụng sản phẩm chứa AHA
AHA là Alpha Hydroxy Acid, điển hình của nhóm axit trái cây. Nó là một chất tẩy da chết hóa học, nhưng khác với BHA thì AHA chỉ tác động ở tầng trên của da. Do đó AHA thích hợp với nhóm da thiên khô, da cháy nắng, da sậm màu cần được tẩy da chết bề mặt. Mình là fan hâm mộ của BHA, mình bắt đầu sử dụng lại BHA từ tháng 6 năm nay và hiện tại mình hết 95% mụn ẩn. 
Mình sử dụng đồng thời cả AHA và BHA để được hưởng lợi ích từ cả hai. Mình dùng cách ngày và chỉ sử dụng AHA/BHA trong routine buổi tối. Ví dụ tối nay dùng BHA thì tối mai dùng AHA, ngày kia lại dùng BHA cứ thế. Lúc mới bắt đầu, mình chỉ sử dụng tại vùng trán để thí nghiệm thôi, vùng da trán mờ thâm nhanh hơn hẳn những dùng da chỉ sử dụng BHA thật đấy. 
=> Chú ý là AHA không nên dùng lên vùng da tấy đỏ và có nhiều mụn nhé (BHA thì được). Mình đang sử dụng Alpha Hydrox Enhanced Lotion 10% Glycolic AHA, rẻ lắm hình như 350k/177mL (mua ở Love for beauty shop), còn BHA mình dùng Paula's Choice Resist  2% BHA 1.100k/88mL (mua ở Skincare with Cece), hơi chát một chút nhưng xắt ra miếng lắm, mình sẽ mua đi mua lại sản phẩm BHA này vì cực kì hợp. 



3. Các sản phẩm đặc trị vết thâm mình thấy tốt


  • The Body Shop Tea Tree Blemish Gel (ở showroom bán 279k/2.5mL) : Dạng gel mỏng, thơm mùi tràm trà, kháng khuẩn, bôi lên được cả mụn và vết thâm. Rất tốt với vết thâm mới, khoảng 3 ngày thôi là mờ hẳn rồi. Tuy nhiên tính ra rất đắt, cái lọ siêu bé mà gần 300k, thích hợp với bạn nào ít khi bị vết thâm cần có một sản phẩm cấp cứu nhanh chóng. Em này với Tea Tree Oil là cặp đôi hoàn hảo, tuy nhiên với những bạn đang bị mụn nặng trên một diện tích rộng thì couple này không phải là lựa chọn thích hợp nhất vì tính ra sẽ rất đắt. Để có kết quả tốt nhất từ ngày bôi 2-3 lần, sử dụng trước bước kem dưỡng và kem chống nắng.
  • Hiruscar Post Acne (mua ở hiệu thuốc, ~ 125k/5mL) : Là một dược phẩm của Thụy Sĩ, dạng gel trong suốt, mình thấy là một sản phẩm giá rẻ mà tốt. Mình đã dùng 3 tuýp rồi. Để hiệu quả nhất thì nên dùng 3 lần/ngày trực tiếp vào vùng da cần điều trị thì chỉ khoảng 10 ngày đến 2 tuần là mờ rõ rệt rồi, cả thâm mới và thâm cũ chơi hết. Các bạn google tên sản phẩm này cũng sẽ ra hình ảnh trước - sau của một số người dùng bị mụn siêu nặng mà còn tiến triển được thế thì mụn bình thường như chúng ta không phải là vấn đề gì đáng lo. 
  • Ciracle Red Spot Cream (mua ở Sammi Shop, 310k/30mL) : Đến từ hãng dược mỹ phẩm Ciracle của Hàn Quốc, sản phẩm này có thành phần chính là Niacinamide và Zinc Oxide kháng viêm và làm sáng da. Mình đã review trong bài Top 8 of July
  • Paula's Choice Resist Pure Radiance Skin Brightening Treatment (mua ở Skincare with Cece, 1.300k/30mL) : Giá chát nhất trong những sản phẩm trị thâm mình từng dùng nhưng thực chất độ hiệu quả của em ý với mình lại bình thường như cân đường hộp sữa. Em ấy không làm mờ vết thâm nhanh như mình tưởng nhưng cái mình thích là bôi được vào cả vùng da mụn và thâm đều OK. Thành phần chính của em này là Niacinamide và Acetyl Glucosamine, làm trắng sáng da. Sản phẩm này mình nghĩ dùng như serum để dưỡng trắng từ từ thì sẽ phù hợp hơn là coi như một sản phẩm đặc trị vết thâm.
4. Một số lời khuyên của mình để nhanh khỏi vết thâm hơn
  • Uống đủ nước, tốt nhất là 2L/ngày và chia đều số lần uống trong ngày, tránh kiểu một lúc uống quá nhiều nước cũng không tốt. Nếu bạn không có thói quen uống nhiều nước thì hãy luôn luôn mang theo bình nước bên cạnh, nhìn thấy kiểu gì cũng phải uống. Muốn da đẹp, trẻ lâu hơn chắc chắn phải có thói quen uống đủ nước ạ.
  • Tăng cường thực phẩm chứa vitamin C : Mình thích vị chua cực kì, nên những quả chua mình đều ăn được hết, thích nhất là cam, bưởi. Trong giai đoạn da dẻ đang nhiều vết thâm, mình ăn cam, bưởi thường xuyên hơn. Mình cũng uống một cốc nước lọc + nửa quả chanh tuần 3 lần để da sáng hơn. Chú ý là khi ăn những quả chua thì bạn nên ăn sau bữa ăn nhé! Nếu không thích ăn trái cây hay quá bận không có thời gian ăn thì hãy uống bổ sung thực phẩm chức năng chứa Vit C ạ. Hãy bổ sung Vit C nếu muốn da sáng khỏe.
  • Bôi kem chống nắng đầy đủ hàng ngày : Ở đoạn đầu bài viết mình đã nói rằng vết thâm mụn là một dạng tăng sắc tố da, vết thâm sẽ càng đậm màu và lâu khỏi hơn nếu da không được bảo vệ bởi các sản phẩm chống tia UV. Mình khuyên các bạn có làn da nhiều mụn, vết thâm sử dụng kem chống nắng vật lí với thành phần chống nắng chính là kẽm oxit (Zinc Oxide) bởi nó lành tính, kháng viêm, đồng thời giúp chữa lành vết thương trên da. Mình đang sử dụng Paula's Choice Resist Superlight Daily Anti-Wrinkle Defense Moisturizer + SPF 30 với 13% Zinc Oxide (mình sẽ review chi tiết sản phẩm này sau nhé).
  • Kiên trì là sức mạnh : Mọi người đừng nản chí trong quá trình điều trị mụn và vết thâm nhé. Mình đã thực sự biết tinh thần quan trọng như thế nào trong việc góp phần quyết định thành công của việc điều trị. Đừng có ai bảo gì bạn cũng làm theo, hãy có sự tìm hiểu và chọn lọc nhé. 
Bài viết này đến đây là kết thúc rồi, mình hy vọng với những tips trên các bạn sẽ mau chóng làm mờ hết vết thâm mụn và mau mau xinh đẹp trở lại nhé!


Cám ơn các bạn vì đã theo dõi bài viết này nhé!




Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp

Popular Posts