Breaking News

GET TO KNOW YOUR SKIN // Oily or Dry

Xin chào các bạn!

Hôm nay hãy cùng quay về một khái niệm cực kì cơ bản của chăm sóc da, đó chính là tìm ra chính xác da bạn thuộc nhóm thiên khô hay thiên dầu. Việc xác định da mình ở nhóm nào là cực kì quan trong bởi vì nó ảnh hưởng tới sản phẩm các bạn lựa chọn. Nếu không lựa chọn được sản phẩm phù hợp với loại da và tình trạng da của mình thì khả năng cao là bạn sẽ không có chế độ chăm sóc hợp lí, từ đó mà da sẽ không được như ý.



Đầu tiên, hãy phân biệt "loại da" và "tình trạng da" khác nhau như thế nào nhé :
- Loại da là do gen di truyền, được quyết định và đo lường bởi lượng dầu hoặc hoạt động dầu trên da.
- Tình trạng da gây ra do các tác nhân bên ngoài hoặc do ảnh hưởng bên trong như nội tiết tố, chế độ ăn uống, lối sống, sự căng thẳng...
=> Để đạt được sức khỏe da, chúng ta phải kiểm soát loại da và chỉnh sửa tình trạng da.


Có những loại da là :
  • Da thường
  • Da khô (khô thiếu dầu)
  • Da hỗn hợp
  • Da dầu
  • Da nhạy cảm
  • Da mụn : Mình rất bất ngờ vì da mụn cũng được xếp vào một loại da. Ở đây, loại da mụn là do gen di truyền, đến một độ tuổi nó sẽ bộc phát và nếu không kiểm soát kịp thời, tình trạng này sẽ trở nên rất nghiêm trọng và gần như không bao giờ khỏi được 100%.
Các tình trạng da thường gặp là :
  • Da thiếu nước
  • Da bị tắc nghẽn sinh mụn
  • Da lão hóa/lão hóa sớm
  • Da nám
  • Da bị nhạy cảm
Nếu các bạn chưa chắc 100% bạn thuộc nhóm da thiên khô hay thiên dầu thì hãy cùng làm bài trắc nghiệm này của Tiến sĩ da liễu nổi tiếng thế giới Leslie Baumann nhé!

1. Sau khi rửa mặt, không bôi bất kì sản phẩm dưỡng ẩm, chống nắng, toner, phấn phủ hoặc các sản phẩm nào khác, khoảng 2-3 giờ sau soi gương dưới đèn sáng, bạn cảm thấy trán và gò má mình :
a. Rất thô ráp, tróc vảy và sạm lại
b. Căng
c. Đủ ẩm nhưng không phán chiếu ánh sáng
d. Bóng và phản chiếu ánh sáng

2. Trong các bức ảnh chụp, mặt bạn trông bóng :
a. Không bao giờ, hoặc chưa bao giờ để ý thấy điều đó
b. Thỉnh thoảng
c. Tương đối nhiều lần
d. Luôn luôn

3. Hai đến ba giờ sau khi bôi kem nền, nhưng không bôi phấn phủ, lớp trang điểm của bạn trở nên :
a. Tróc vảy, mốc hoặc giả giả ở các nếp nhăn
b. Trơn tru
c. Bóng
d. Bị chảy và bóng
e. Tôi không dùng kem nền

4.Khi ở trong môi trường khô, nếu không bôi kem dưỡng ẩm hoặc chống nắng, da bạn sẽ :
a. Cảm thấy rất khô và nứt nẻ
b. Cảm thấy căng
c. Cảm thấy bình thường
d. Thấy bóng nhờn, hoặc tôi chưa bao giờ thấy cần phải dùng dưỡng ẩm
e. Không biết

5. Khi nhìn vào gương phóng đại, bạn thấy có bao nhiều lỗ chân lông to kích thước bằng đầu cái ghim hoặc lớn hơn?
a. Không có
b. Chỉ có vài cái ở vùng chữ T (vùng trán và mũi)
c. Tương đối nhiều
d. Rất nhiều, vô số
e. Không biết (hãy nhìn kĩ lại và chỉ chọn e khi bạn không thể xác định điều này)

6. Bạn tự đánh giá da bạn :
a. Khô
b. Thường
c. Hỗn hợp
d. Dầu

7. Khi bạn dùng xà bông hoặc sữa rửa mặt tạo bọt, da mặt bạn :
a. Cảm thấy khô hoặc nứt nẻ
b. Cảm thấy hơi khô nhưng không nứt nẻ
c. Cảm thấy bình thường
d. Cảm thấy dầu
e. Tôi không dùng xà bông hoặc sản phẩm rửa mặt tạo nhiều bọt (nếu vì khô thì chọn a)

8. Nếu không dùng kem dưỡng ẩm, da bạn cảm thấy căng :
a. Luôn luôn
b. Thỉnh thoảng
c. Hiếm khi
d. Không bao giờ

9. Bạn bị bít lỗ chân lông (mụn đầu đen & mụn đầu trắng)
a. Không bao giờ
b. Hiếm khi
c. Thỉnh thoảng
d. Luôn luôn

10. Da mặt bạn dầu ở vùng chữ T :
a. Không bao giờ
b. Thỉnh thoảng
c. Thường hay thế
d. Luôn luôn

11. Hai đến ba giờ sau khi bôi dưỡng ẩm, da bạn :
a. Rất thô ráp, tróc vảy, hoặc sạm lại
b. Mịn màng
c. Hơi hơi bóng
d. Bóng và nhờn, hoặc tôi không dùng dưỡng ẩm

Kết quả : Đáp án a = 1 điểm, b = 2 điểm, c = 3 điểm, d = 4 điểm, e = 2,5 điểm
Điểm số từ 34-44 : da rất dầu; 27-33 : da hơi dầu; 17-26 : da hơi khô; 11-16 : da rất khô

=> Lần đầu tiên làm bài trắc nghiệm này vào mùa đông, khi đó thời tiết rất khô và kết quả mình là 25 điểm, thuộc nhóm da hơi khô. Nhưng lần gần đây nhất mình làm lại, vào mùa hè, khi độ ẩm không khí cao thì kết quả mình được 28 điểm, nhóm da hơi dầu. Như các bạn thấy, so khung điểm mà TS Baumann đưa ra thì với cả 2 lần làm trắc nghiệm vào 2 mùa khác nhau, mình đều ở mức giữa giữa dầu - khô, nghĩa là về cơ bản độ dầu trên da mình có vừa phải. So với việc thuộc nhóm da khô, thì mình thấy thuộc nhóm da dầu may mắn hơn vì da khô dễ bị lão hóa, hình thành nếp nhăn sớm hơn so với da dầu.
=> Nếu các bạn nào ở mức 24-29 điểm thì nên tham khảo cả chế độ chăm sóc da thiên dầu và thiên khô nhé vì về cơ bản chế độ chăm sóc da của chúng ta cũng nên điều chỉnh cho phù hợp với điều kiến sống. Bây giờ chúng ta hãy xem qua chiến lược chăm sóc da cho từng nhóm nhé!

1. Nhóm da rất dầu (trên 34 điểm)
Với nhóm da này, bạn sẽ quan sát được da mặt mình luôn trong tình trạng bóng dầu do dư thừa sự sản xuất bã nhờn. Ngoài ra, với những ai sở hữu làn da này thì hầu như đều gặp các vấn đề về mụn (mụn đầu đen, đầu trắng, mụn trứng cá...), da xỉn màu, không tươi tắn. Có rất nhiều bạn có làn da dầu, đặc biệt lượng dầu sẽ nhiều hơn vào mùa hè khiến bạn rất mất tự tin, gặp khó khăn khi trang điểm nữa. Đừng lạm dụng sử dụng các sản phẩm phấn kiềm dầu mà theo mình chiến lược chăm sóc chính của làn da này là :

  • Làm sạch da thật tốt : Một ngày rửa mặt bằng SRM 2 lần, tẩy trang cẩn thận, không lạm dụng giấy thấm dầu (ngày dùng 2-3 tờ). Luôn mang theo khăn ướt tẩy trang trong túi. Da dầu thì dễ hút bụi (mọi người hình dung vậy cho dễ ạ) nên khi bạn hay phải chạy ngoài đường thì nên mang theo khăn ướt tẩy trang. 
  • Sử dụng các sản phẩm cấp nước cho da : da thiếu nước sẽ càng tiết nhiều dầu hơn và độ ẩm trên da chắc chắn không phải lượng dầu mà là lượng nước. Do vậy đừng shock khi bạn đi đo độ ẩm trên da, dù bạn có thể rất nhiều dầu nhưng độ ẩm lại thấp hơn mức chuẩn. Da mình cũng thiếu nước nè. Các sản phẩm dưỡng dạng gel, sữa lỏng sẽ OK hơn dạng kem đặc. Sử dụng xịt khoáng thường xuyên cũng rất tốt.
  • Đắp mặt nạ kiềm dầu đều đặn : Các sản phẩm mặt nạ đất sét, bùn sẽ hút dầu thừa, độc tố trên da tốt nhất. Da mình tuy không nhiều dầu nhưng mình cũng thích loại mặt nạ này lắm.
  • Hạn chế ăn đồ ăn chứa dầu mỡ tối đa : "You're what you eat" - chế độ ăn ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến dầu trên da. Bạn càng ăn nhiều đồ dầu mỡ, da bạn càng như một chảo dầu. Những ai đang đau khổ vì da nhiều dầu dẫn đến các tình trạng da không mong muốn thì hãy nghĩ đến chuyện ăn đồ luộc dài dài đi nha! Thay vào đó ăn nhiều rau xanh (luộc), trái cây tươi vào sẽ giúp ích nhiều cho làn da đấy ạ. 
2. Nhóm da hơi dầu (27-33 điểm)
Về cơ bản đây là nhóm da dễ chăm sóc nếu không quá nhạy cảm. Các bạn hãy làm bài trắc nghiệm Sensitive Skin để biết da mình có thuộc nhóm nhạy cảm hay không nhé. 

  • Nếu điểm nhạy cảm < 30 : bạn có độ ẩm lí tưởng, hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh, chăm sóc & giữ gìn cẩn thận thì có làn da "siêu đẹp" ạ. 
  • Nếu điểm nhạy cảm > 34 : bạn có khả năng bị trứng cá. Bạn có thể đọc thêm về chiến lược chăm sóc loại da này trong bài Da nhạy cảm luôn nha.
3. Nhóm da hơi khô (17-26 điểm)
Vấn đề khô da chủ yếu do thiếu NMF (Natural Moisture Factor) - yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên mà da sản sinh ra để tự cân bằng và/hoặc giảm tiết dầu. Khi khí hậu quá khô, quá nóng, cơ thể không sản xuất kịp NMF nên dẫn tới da bị khô, bong tróc. Do đó với nhóm da hơi khô, không có gì đáng lo ngại, chỉ cần chăm chỉ dùng dưỡng ẩm đều đặn là được. Nhóm da thiên khô bẩm sinh (do gen di truyền) rất hiếm khi bị mụn nhưng dễ bị lão hóa sớm, do đó việc thay đổi các thói quen sinh hoạt không có lợi cũng như skincare cơ bản đủ, khi trên 25 chú ý đến các sản phẩm phòng ngừa lão hóa sớm là OK.


4. Nhóm da rất khô (11-16 điểm)
Với nhóm da rất khô thì chủ yếu là do tuổi tác, do lão hóa. Chiến lược cho nhóm da này như sau :
  • Bổ sung các sản phẩm chứa HA (Hyaluronic Acid) cấp nước, dưỡng ẩm, làm đầy da. 
  • Da khô, lỗ chân lông nhỏ, rất ít khi bị mụn thì có thể do bị giảm tiết dầu : Tăng cường dùng các sản phẩm có công thức dầu dưỡng ẩm cao + bổ sung đủ lượng chất béo cần thiết. 
  • Da khô, thường xuyên bị đỏ, ngứa có thể do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu nghiêm trọng : Cần khôi phục sức đề kháng của da + tăng cường sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm.
=> Nếu còn trẻ đã thuộc nhóm da này thì bạn nên chú ý nhé vì nói chung nhóm da này lão hóa rất sớm đấy ạ. Cũng không cần cứng nhắc chỉ bôi 1 lớp dưỡng ẩm. Bạn hoàn toàn có thể bôi 2-3 lớp mỏng để tăng cường thêm vào những hôm thời tiết quá khô. Skincare nói chung là phải linh hoạt, đừng quá cứng nhắc và nó cũng rất cá nhân. 

Bài viết hôm nay tạm dừng ở đây, để đi sâu vào từng loại da thì rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Mình cũng nhận thấy tuy các kiến thức được trình bày khá nhiều và rõ ràng trên blog nhưng nhiều bạn vẫn khá bị động trong việc tìm sản phẩm vậy nên mình chỉ muốn nói 2 điều là :
  • Sắp tới mình sẽ làm loạt bài recommend các nhóm sản phẩm cho từng loại da. Sẽ chăm chỉ tìm kiếm và tổng hợp vào thành 1 album trên FB nha :)
  • Hy vọng các bạn không phụ thuộc hoàn toàn vào những gì mình review vì hãy hiểu rằng da mỗi người, cơ địa mỗi người một khác. Một sản phẩm mình thích, hợp với mình chưa chắc đã hợp với các bạn hoặc ngược lại. Vậy nên hãy chủ động tìm thông tin thêm nhé. Còn mình, nguyên tắc của mình là trung thực với tất cả các sản phẩm mình đã dùng và viết review, mình cảm nhận như thế nào thì nó chính là như thế với mình :) Quyền quyết định mua hay không thì luôn là của các bạn, tin hay không cũng là do các bạn, mình cũng không có bán cái gì hết, vậy nha! 


Cám ơn các bạn vì đã theo dõi bài viết này!


Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp

Popular Posts